How to create Flappy Bird (Part 3) – Control the bird

บทนำ (Overview)

จากบทความที่เราแล้วเราสามารถสร้างนก (กล่องสี่เหลี่ยม) ให้ล่วงลงมาตามแรงโน้มถ่วงของโลกได้ (How to create Flappy Bird (Part 2) – Add Physics to the Bird) มาคราวนี้เราลองใส่ปุ่มบังคับ คือ “spacebar” ให้ตัวนกสามารถบินโฉบขึ้นไปได้…flappy18

ขั้นตอน (Steps)

  1. เพิ่มการควบคุมตัวนก โดยเมื่อกดปุ่ม “SPACEBAR” แล้วสามารถบินขึ้นได้
       create: function() { 
    
           this.bird = this.game.add.sprite(100, 245, 'bird');
    
           game.physics.startSystem(Phaser.Physics.ARCADE);
           game.physics.arcade.enable(this.bird);
           this.bird.body.gravity.y = 1000;
    
           //สร้าง key เมื่อมีการกดปุ่ม SPACEBAR
           var spaceKey = this.game.input.keyboard.addKey(Phaser.Keyboard.SPACEBAR);
    
           //และเมื่อปุ่มโดนกดลงให้เรียกฟังก์ชัน jump
           spaceKey.onDown.add(this.jump, this); 
    
        }
    
  2. ต่อจากนั้นมาจากฟังก์ชัน “jump” โดยเมื่อกดปุ่ม spacebar แล้วจะลดตำแหน่งแกน y ลงไป
        jump: function() {
        this.bird.body.velocity.y = -350;
        }
    

    flappy4

  3. สุดท้ายเมื่อเราลองกดปุ่ม “spacebar” จน “bird” ของเราเลย “game world” จะพบว่า “game” จะเริ่มต้นเนื่องจาก “code” ที่เราเคยเขียนไว้คราวที่แล้วคือ
        update: function() {
    
          if (this.bird.inWorld == false){
            	this.restartGame();
          }
    
        }
    
  4. สามารถดาวน์โหลด source-code ของบทความนี้ได้ที่  https://gist.github.com/thaisingle/a7b5e4728406433ce0c1

ใส่ความเห็น